Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Làm sao để né kỹ năng định hướng như Faker

Né kỹ năng định hướng, một nguyên tố quan trọng bậc nhất LOL nhưng lại không nhiều gamer quan tâm.

 

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/cDkmLn5-600x337_zpsb2z8vzth.jpg

Từ khi trở lại sau giải All-Stars, điều lớn nhất mà tôi hỏi hỏi được từ những người Hàn Quốc đó là cách họ sử dụng con trỏ chuột và di chuyển tướng. Điều này giúp cho những thành viên của SKT điều chỉnh phương hướng nhanh hơn so với những gì mà tôi có thể phản ứng, giúp họ có được APM cao hơn khoảng 30%. Tôi đã bắt đầu áp dụng điều này vào cách chơi của mình.” – Doublelift nói

(APM = Action Per Minute, tức số hành động mà bạn có thể làm trong vòng 1 phút, ví dụ như việc nháy và di chuột hoặc gõ phím)

Những người trong chúng ta đã từng coi giải All Stars đều đã được chứng kiến tận mắt kỹ năng của Faker trên màn ảnh. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh đến kỹ năng luồn lách tránh né của Faker ở game đầu trong loạt trận CK. Khả năng của anh ấy là tránh né rất nhiều chiêu thức định hướng, lộn ngược giao đấu trong khoảng 20 s mà vẫn gây ra được rất nhiều dame. Chung cuộc SKT T1 đã chiến thắng loạt trận với tỉ số 3-0.

Trong Liên Minh Huyền Thoại, tránh các kỹ năng định hướng là một kỹ năng quan trọng để làm chủ. Cứ mỗi kỹ năng định hướng mà bạn né được sẽ làm cho đối thủ gặp rất nhiều khó khăn, mang lại cho bạn sự chủ động trong nhiều tình huống trước khi kỹ năng đó của kẻ địch hồi lại. Những chiêu thức có tầm quan trọng lớn đến trận đấu thì sẽ có thời gian hồi chiêu khá lâu (thí dụ như Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank và Án Tử (Q) của Thresh), nếu bạn tránh được một trong những chiêu thức này sẽ khiến cho đối phương phải lùi lại trong khoảng 20 giây, tạo điều kiện thuận lợi cho bạn ở những giao tranh tiếp theo, chưa kể tới việc tránh né các chiêu thức khống chế và sát thương.

Để tránh né được một kỹ năng định hướng bạn cần phải xem xét các nguyên tố sau:

Tốc độ chạy và hình ảnh:

- Ví dụ như Quả Cầu Băng (Q) của Anivia có tốc độ bay khá chậm, bạn có khả năng dễ dàng tránh né nó hoặc sử dụng các chiêu thức nhanh hơn như Dịch Chuyển Cổ Học (E) của Ezreal. Đa phần những người chơi có trình độ cao sẽ biết được tốc độ bay của hầu hết các chiêu thức, nhưng nếu bạn thêm vào đó sự tính toán sẽ tạo nên một sự dị biệt rất lớn.

- Một số kỹ năng như Bom Nảy (Q) của Ziggs và Trăng Lưỡi Liềm (Q) của Diana có đôi chút dị thường. Có nghĩa rằng khi bạn muốn né tránh các chiêu thức này, thay vì bạn cố gắng chạy thoát khỏi nó thì bạn phải tiến lên phía trước.

Chiều rộng

- Điều quan yếu ở đây là phải cảnh giác những chiêu thức như Khóa Bóng Tối (Q) của Morgana và Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank, chúng thường bắt những người không cảnh giác, khi họ đã nghĩ rằng có thể ltránh né thành công. Đó là bởi tầm ảnh hưởng của kỹ năng thường có chút đỉnh khác biệt so với hình ảnh đích thực, bởi vậy cần vô cùng cẩn thận khi gặp mặt với những vị tướng này và nhớ rằng phải tiếp tục di chuyển kể cả khi bạn nghĩ rằng nó đã xịt.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/341_zpse95xvx1p.jpg

Hình ảnh “Chuẩn Bị”

Có khá nhiều vị tướng sẽ cho bạn biết khi nào chúng sắp sửa đánh bạn. ví dụ đơn giản như Án Tử (Q) của Thresh sẽ có khoảng 0,5 giây “quay tay” để chuẩn bị, và bạn cần phải hết sức thận trọng. Một số vị tướng khác đó là Leona và Fizz, khi chúng kích hoạt các chiêu thức tự dùng lên bản thân, như Nhật Thực (W) của Leona. Những kỹ năng này sẽ là dấu hiệu giúp cho bạn biết rằng đối thủ đang chuẩn bị tiến công bạn. Một số vị tướng khác có những hình ảnh “chuẩn bị” sử dụng chiêu thức đó là Orianna, Katarina, Annie, Heimerdinger.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/41_zpsau46fhdx.jpg

Thời gian hồi chiêu

Trong khoảng thời kì chờ vào game là lúc tốt nhất để bạn có thể tìm hiểu về thời kì hồi chiêu kỹ năng của đối phương, từ đó so sánh với các chiêu thức của bạn. Điều này không những giúp cho bạn lập ra các kế hoạch để tiến công  mà còn giúp bạn đoán được hành động của chúng.

Làm cách nào để tránh né một cách chuẩn xác

Chạy Vuông Góc với chiêu thức nếu có thể (góc 90 độ), đừng lách theo bất kì hướng nào khác. Đi theo đường thẳng của kỹ năng định hướng chẳng những gia tăng thêm khả năng bạn sẽ bị dính, mà thậm chí bạn có khả năng bị nhận nhiều dame hơn trong trường hợp đó là Phi Lao (Q) của Nidalee. Nếu bạn né theo góc 45 độ, bạn sẽ tự làm chậm tốc độ di chuyển của bạn khỏi đường đi của kỹ năng định hướng đó tới 50%. Để có thể né theo hướng Vuông Góc, bạn cần phải di chuyển con trỏ chuột của mình sao cho hướng di chuyển là 90 độ.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/51-600x337_zps0lwj2sdk.jpg

Làm cách nào để cải thiện?

Vực Gió Hú ARAM

Không có một con đường nào dễ dàng hơn ngoài việc “tập luyện” cả. Rất may mắn là Liên Minh Huyền Thoại có một “Phòng Tập Vượt Thời Gian” giúp bạn có thể luyện tập khả năng né tránh ở đây, đó là bản đồ Vực Gió Hú ARAM, biến bạn trở thành một tấm bia tập bắn cho 5 tên, mô phỏng những gì mà bạn sẽ gặp phải trong một pha combat thực sự. Bằng việc tập luyện trong một hoàn cảnh ít căng thẳng như này sẽ giúp cho bạn gia tăng kỹ năng của mình một cách đáng kể.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét